0913303593
CÔNG TY THƯƠNG MẠI HỒNG HÀ VIỆT NAMĐăng nhập

Quy trình tác nghiệp giữa các bộ phận trong quán cafe, quán ăn, nhà hàng

Như tôi đã đề cập đến việc bố trí nhân sự, bảng mô tả công việc cho các vị trí, phần này sẽ tiếp tục với quy trình tác nghiệp giữa các bộ phận, mà ở đây nêu rõ quy trình tác nghiệp giữa bộ phận phục vụ - bộ phận thu ngân - và bộ phận pha chế.

TÁC NGHIỆP GIỮA PHỤC VỤ - THU NGÂN - PHA CHẾ

Bước 1: Order thức uống/món ăn.

Nhân viên phục vụ order hàng hóa khách hàng yêu cầu lên phiếu order (lưu ý: phiếu order này được lưu trữ để xử lý khi có vấn đề như sai sót, hay gian lận; phiếu order thông thường có các thông tin: nhân viên lập phiếu, số bàn gọi món, tên món, số lượng món). Theo quy trình quản lý khép kín này, thì phiếu order chỉ cần 1 liên.
Ngoài ra, với quán cafe rộng hoặc có nhiều tầng, có thể sử dụng ngay phần mềm quản lý quán cafe có order bằng điện thoại rất tiện dụng, xem video dưới sẽ rõ về lợi ích dùng order bằng điện thoại

Bước 2: Nhập phần mềm và in phiếu chế biến.

- Nhân viên phục vụ đem phiếu order đến thu ngân.

- Thu ngân nhận phiếu order, nhập vào máy tính theo đúng yêu cầu. Thu ngân cho in phiếu chế biến.

- Khi thu ngân cho in phiếu chế biến thì máy in bộ phận pha chế/nhà bếp sẽ in món.
Thực hiện quy trình khép kín này từ phục vụ đến thu ngân và đến nhà bếp, giúp chủ quán kiểm soát chặt chẽ, tránh thất thoát, hạn chế nhân viên thiếu trung thực...

Hoặc sử dụng ứng dụng để nhân viên order bằng điện thoại, máy tính bảng từ đó chuyển thông tin (chuyển lệnh) trực tiếp đến máy tính của thu ngân và đến máy in phiếu chế biến ở khu pha chế/nhà bếp, cái này phù hợp với quán cafe diện tích rộng, có nhiều khu, nhiều tầng.

Bước 3: Xuất hàng hóa.

- Pha chế/bếp nhân phiếu chế biến và thực hiện theo đúng thông tin phiếu in chế biến.

- Pha chế ra món, sắp xếp món để phục vụ thuận tiện đưa ra đúng số bàn.

Bước 4: Giao thức uống/món ăn cho khách.

Nhân viên phục vụ đưa món ra cho khách hàng. lưu ý: nhân viên phục vụ phải kiểm tra xem đã đầy đủ các công cụ/hàng hóa đi kèm với thức uống/món ăn rồi mới bê giao cho khách hàng, ví dụ: ly cafe đá chế phin cần đi kèm ly đá, muỗng cafe, gói đường nhỏ...

Bước 5: In bill thanh toán và thu tiền.

- Nhân viên phục vụ nhận yêu cầu thanh toán từ khách hàng và vào thu ngân yêu cầu in phiếu tính tiền (bill).

- Thu ngân in phiếu tính tiền và tiền thối (nếu có).

- Nhân viên phục vụ kiểm tra xem bill và tiền thối đã chính xác chưa trước khi giao cho khách hàng.

- Nhân viên phục vụ thu tiền và trả tiền thối cho khách hàng.

Bước 6: Chốt sổ doanh thu bán hàng: theo ca & theo ngày.

- Thu ngân: chốt sổ theo ca để chuyển cho người làm ca tiếp theo.

- Cuối ngày: thu ngân chốt sổ sách tiền quỹ đầu ngày, tiền doanh thu để chốt sổ theo ngày chuyển cho chủ quán hoặc quản lý.

- Làm các báo cáo định kỳ theo tuần/tháng/quý... về bán hàng cho chủ quán hoặc quản lý theo yêu cầu.

Lưu ý cách xử lý một số trường hợp đặc biệt:

1. Khách hàng đổi/trả thức uống.

2. Khách hàng gọi thêm thước uống.

3. Khách hàng chuyển bàn/chuyển khu vực.

4. Khách hàng gộp nhiều bàn lại làm một.

5. Khách hàng tách một bàn thành nhiều bàn.

Cao Trung Hiếu | Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Khách Hàng Nói Về Chúng Tôi

Lê Văn Sơn Giám đốc BĐS Sơn Lâm

Mr Thanh - Chuyên gia hàng khô

Chị Hà - Phố Chợ Đầu - Tp Hưng Yên

Mr Tuân - Nhà đẹp ATZ

G

0913303593
Nhắn tin!